มุ่งหน้าสู่แชมป์อย่างยิ่งใหญ่ – ด้วยหัวใจปีศาจแดงที่คุ้นเคย

บางครั้งความสุขของคนเรา ก็ไม่ได้อยู่ที่เป้าหมายหรือเส้นชัยเพียงอย่างเดียว แต่อยู่ที่เราได้เติมคุุณค่าในแต่ละช่วงชีวิต ช่วงเวลา และรับรู้ถึงรสชาติ ของการเดินทางเพื่อไปสู่ความสำเร็จเคียงข้าง คนที่ใช่ คนรู้ใจ  หรือคนที่จะพร้อมร่วมทุกข์ร่วมสุข ไปด้วยกัน

 

เหล่าพลพรรคเร้ดอาร์มี่ รอคอยความสำเร็จกับโทรฟี่รายการใหญ่มาหลายปี พวกเราได้เฮครั้งสุดท้าย คือ แชมป์ยูโรป้า ลีก ยุคโจเซ่ มูรินโญ่ ปี 2017 ที่ว่ากันตามตรง ก็ไม่ได้เล่นด้วยคาแรคเตอร์ปีศาจแดงที่เเฟนๆคุ้นเคยมากนัก เน้นรัดกุม และ เพลย์เซฟ รักษาผลการแข่งขัน แต่มันก็คือแชมป์ ครั้งแรกของพวกเราในรายการนี้

เมื่อการเปลี่ยนเเปลงเกิดขึ้น มูรินโญ่ไป โซลชาเข้ามา ถ้าเปรียบผลงานของน้าโอเล่ ที่กำลังจะคุมทีมครบ 2 ปี ในสิ้นปีนี้ รวมทั้งการคุมทีมชั่วคราวและถาวร กราฟของเขา ขึ้นๆ ลงๆ มีช่วงพีค ในการคุมทีมชั่วคราวที่ทำให้แฟนๆปลดล็อค ความรู้สึกจากหน้ามือเป็นหลังมือ แต่กราฟของเขาก็ดำดิ่งลงในช่วงท้ายซีซั่น2018/2019 แพ้เอฟเวอร์ตันเละเทะ แพ้คาร์ดิฟฟ์ทีมที่ตกชั้นไปแล้ว และจบฤดูกาลด้วยความผิดหวัง

หลังจากนั้นผลงานของยูไนเต็ด ไม่สม่ำเสมอรั้งอยู่กลางตารางจนถึงต้นปี 2020 มีกระแสเรียกร้องให้ปลดโซลชาในตอนนั้น แพ้ลิเวอร์พูล และ เบิร์นลี่ย์ ติดกัน ภาพแฟนบอลเดินออกจากสนามเกือบหมด ในเกมที่โอลด์ แทรฟฟอร์ด หลังโดนทีมของ ณอน ไดซ์ ยัดเยียดความปราชัยถึงถิ่น เป็นภาพที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น และเกิดความคิดในหัวของผู้ขายวิญญาณให้ปีศาจแดงทั้งหลาย ว่ายูไนเต็ดจะเดินไปในทิศทางไหนดี

หลังน้ำตาแห่งความผิดหวัง ก็เหมือนมีของขวัญลงมาช่วยชีวิตทีมทีมนี้ไว้ บรูโน่ แฟรนานด์ส และ โอเดียน อิกาโล่ ย้ายเข้าสู่ทีม ช่วงปลายเดือนมกราคมต่อเดือนกุมภาพันธ์ ไม่น่าเชื่อว่านักเตะเพียงสองคน จะทำให้ทีมที่ดูไม่มีชีวิตชีวา ไร้จินตนาการในการเล่น ขาดความมุ่งมั่น และ ขาดแรงกระตุ้น เปลี่ยน แมนฯ ยูไนเต็ด ให้ดูสดชื่น คึกคัก เล่นฟุตบอลสนุกอีกครั้ง

 

หลายๆคนไม่เชื่อว่า นักเตะเพียงสองคนจะเปลี่ยนผลงานของทีมได้ทั้งทีม ผมไม่ขอพูดถึงแทคติกของโซลชานะครับ
ทุกท่านรู้มั้ยว่าทำไมนักเตะสองคนนี้ ถึงเปลี่ยนยูไนเต็ดได้ในชั่วพริบตา ผมขอตั้งชื่อสั้นๆง่ายๆว่ามันคือ

” หัวใจปีศาจแดง “

ความหมายของ ” หัวใจปีศาจแดง ” ในแต่ละยุคสมัยนั้นไม่เหมือนกันซะทีเดียว แต่ที่สรุปแล้วมีความคล้ายกัน ตั้งแต่เราเชียร์ยูไนเต็ดในยุครุ่งเรืองมา มี 5 ข้อ ซึ่งสโมสรจะมีนักเตะแบบนี้ ในทีมเสมอ จนแฟนบอลเสพติดกับความสำเร็จเป็นว่าเล่น

1. ไม่ได้เล่นเพื่อตัวเอง แต่เล่นเพื่อทีม
2. เป็นคนดีทั้งใน และ นอกสนาม
3. ช่วยเหลือเพื่อนๆ และ ส่งพลังงานดีๆไปให้
4. ทำงานหนักเกินกว่าที่ได้รับมอบหมาย
และที่สำคัญที่สุด 5 .สนุกกับการเล่นฟุตบอล เล่นเพื่อชัยชนะ ไม่ใช่เล่นไปวันๆ

ทั้ง 5 ข้อ อธิบายความหมายในตัวของมันเองได้เป็นอย่างดี

ผมไม่ได้หมายความว่า นักเตะคนอื่นๆ ที่อยู่ในทีมก่อนหน้านี้ ไม่มี ” หัวใจปีศาจแดง ” นะครับ แต่บางทีมันอาจจะไม่คลิกกัน ไม่มีตัวปลดล็อค ไม่มีตัวอย่างให้เห็น หรือ อยู่กันแบบเดิมๆ  บรรยากาศเดิมๆ หลายๆคนน่าจะเคยเป็น เวลาทำอะไรแล้วมันไม่ได้ซักที ติดปัญหาตรงนั้นตรงนี้ พอมีคนมาแนะให้เรานิดเดียว ปลดล็อคทันที ฟ้าเปิด เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ  หรือ มีเพื่อนใหม่เข้ามาแล้ว พาให้กลุ่มของเรา แข็งแกร่งขึ้น พัฒนาขึ้น และทำให้เราเป็นคนที่เก่งขึ้น ซึ่งผมคิดว่าโซลชา ก็กำลังรอนักเตะแบบนี้อยู่ ในที่สุดเขาก็เจอ และในอนาคตจะมีเข้ามาอีกแน่นอน

ปัจจัยในเกมฟุตบอล มันไม่ได้มีแค่ โค้ช มีแค่นักเตะ มีแค่ทีมเรา มีแค่ทีมเขา มีแค่ชนะ เสมอ หรือ แพ้  แต่มันมีองค์ประกอบหลายอย่างนับไม่ถ้วน กว่าทีมทีมหนึ่งจะขึ้นไปคว้าแชมป์ให้แฟนๆได้เชยชม ได้มีความสุข

ประโยคต่อไปนี้ คือสิ่งที่โซลชา ให้สัมภาษณ์ไว้ ตอนที่เขา รับงานคุมทีม แมนฯยู ได้ 12 วัน (31 ธันวาคม 2018)
เล่าถึงตอนที่เขาเป็นนักเตะ

” ผมได้รับข้อเสนอมากมาย และมีความเป็นไปได้ที่ผมจะย้ายออกจากทีม แต่เซอร์ อเล็กซ์ จับผมนั่งลง แล้วบอกว่าผมเป็นส่วนสำคัญในทีมของเขา ผมจะได้ลงเล่นมากขึ้น “

” ผมรู้สึกว่า ผมเป็นคนพิเศษที่ได้ลงเล่นทีนี่ และผมก็มีความดื้ออยากเอาชนะด้วย มีครั้งหนึ่ง ยูไนเต็ดตกลงขายผมให้ สเปอร์ส ไปแล้ว แต่ผมตอบกลับไปว่า ผมไม่ย้าย เอเย่นต์ต้องการให้ผมย้าย ผมยืนยันว่า ผมรู้ว่าที่ไหนคือสถานที่ที่ดีที่สุดสำหรับผม “

” ผมไม่มั่นใจหรอกว่าหญ้าที่อื่นมันจะเขียวกว่าที่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด มั้ย ผมโกรธมากที่ไม่ได้ลงสนาม แต่หลังจากนั้น เซอร์ อเล็กซ์ ก็ใส่ชื่อผมอยู่ในทีม และความรู้สึกมันบอกผมว่า ผมเป็นส่วนสำคัญของ ยูไนเต็ด เสมอมา “

ก่อนที่เขาจะพาลูกทีมลงเล่นยูโรป้าลีกรอบ 8 ทีมสุดท้าย (9 สิงหาคม 2020) โซลชาก็ให้สัมภาษณ์ ถึงสโมสรที่เขารักเต็มเปี่ยมอีกครั้งว่า

” ผมมีความมุ่งมั่นและทะเยอทะยาน ความฝันของผมอย่างหนึ่ง คือการชูถ้วยแชมป์ในฐานะผู้จัดการทีมของสโมสรแห่งนี้ “

” ผมเป็นหนี้บุญคุณ ยูไนเต็ด หากผมพาทีมคว้าแชมป์ได้ ในฐานะผู้จัดการทีม มันคงเป็นเรื่องที่น่าภูมิใจมากที่สุดใน
เส้นทางฟุตบอล ซึ่งมันจะเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุด “

” ผมจะทุ่มเทเต็มที่ เท่าที่ผมสามารถทำได้ เตรียมตัวให้พร้อมอยู่เสมอ ดังนั้น การคว้าแชมป์ จึงเป็นช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมที่สุดในอาชีพของผม “

คุณไม่ต้องรักโอเล่ในฐานะผู้จัดการทีมยูไนเต็ด ในตอนนี้ก็ได้ครับ เพราะเขายังไม่สามารถ พาทีมคว้าแชมป์รายการใดๆได้ แต่ขอให้รักเขาที่เขาเป็นหัวหน้าครอบครัวนี้ ครอบครัวปีศาจแดง เป็นคนคุมทีม ทำงานหนักเพื่อทีม เปลี่ยนยูไนเต็ด ที่เคยมีปัญหามากมาย กลับมามีอนาคตอีกครั้ง

เรามีนักเตะที่มี หัวใจปีศาจแดง แล้ว เรามีผู้จัดการทีมที่มี หัวใจปีศาจแดงเช่นกัน ผมก็เชื่อว่า ทุกท่านที่อ่านมาถึงตรงนี้ก็มี หัวใจปีศาจแดง ไม่แพ้ผม หรือมากกว่าผมด้วยซ้ำ เมื่อเราทุกคนมี หัวใจปีศาจแดง เหมือนกัน หัวใจปีศาจแดงดวงนี้ จะค่อยๆแข็งแกร่งขึ้น ค่อยๆเติบโตขึ้น และ เป็นหัวใจปีศาจแดง ที่คว้าแชมป์และยิ่งใหญ่ในอีกไม่นาน

ความสำเร็จ ไม่อาจเกิดขึ้นในทันที แต่ในวันนี้สิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว คือ ” หัวใจปีศาจแดง ” ของพวกเราทุกคน

” จงภูมิใจที่ได้เชียร์ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เคียงข้างกันครับ “

หากชอบบทความที่เขียนด้วยหัวใจ อย่าลืมกดแชร์ คนละหนึ่งครั้ง เพื่อส่งหัวใจปีศาจแดง ไปถึงทุกคนด้วยนะครับ ขอขอบคุณ จากหัวใจปีศาจแดงดวงเล็กๆนามว่า แมนยู สู้ตาย

#อ๋องแมนยูสู้ตาย

#แมนยูสู้ตาย #แมนยู #แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*


This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.