เอริค เทน ฮาก กับการพายูไนเต็ดไปถึงเป้าหมาย

เอริค เทน ฮาก ผู้จัดการทีมคนใหม่ของ แมนเชสเตอร์ ยู​ไนเต็ด โดยเขาจะเป็นกุนซือคนที่ 6 หลังจาก เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน วางมือ และการมาของเขาอยู่บนความคาดหวังว่าจะเป็นผู้กอบกู้คนใหม่แห่ง โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด

แน่นอนว่าเขามีงานรออยู่ล้นมือเลยที่แมนเชสเตอร์ เส้นทางชีวิตของ เทน ฮาก ก่อนจะทอดมาถึง โอลด์ แทรฟฟอร์ด เริ่มขึ้นที่ฮาคส์เบอร์เกน เมืองเล็ก ๆ แห่งหนึ่ง โดยมี เอสวี บอนบอยส์ เป็นสโมสรแรกที่เขาลงเล่นในฐานะนักเตะเมื่อ 45 ปีก่อน

ที่ บอนบอยส์ ชื่อของ เทน ฮาก เป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจ​ของคนที่นี่ มีรูปภาพของเขาสมัยที่เล่นให้ บอนบอยส์ ติดอยู่ริมผนังหลายรูป

 

ลีออน เทน วอร์เด้ ซึ่งเพื่อนสนิทของ เอริค เทน ฮาก และปัจจุบัน​เป็นนักข่าวของหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นที่ชื่อ Tubantia เล่าถึงว่าที่กุนซือใหม่ของปีศาจแดงว่า “เขาเป็นคนที่รู้ดีที่สุดเสมอเกี่ยวกับฟุตบอล สมัยเป็นนักเตะเขารู้ทุกอย่างจนบางครั้งโค้ชต้องพูดว่า ‘โอเค อีริค’ เท่านี้ก็พอแล้ว” เคลเมน สไวน์เบิร์ก เพื่อนเก่าอีกคนก็ให้ความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน “ตอนเราอายุประมาณ 12 ปี เวลาโค้ชพูดว่า ‘มีคำถามอะไรไหม’ เทน ฮาก จะเป็นคนแรกที่ยกมือถามเสมอ” โค้ชบางคนจะดร็อปเขาออกจากทีมสักสองสามเกม เพราะเขายกมือถามและแสดงความคิดเห็นที่ขัดแย้งบ่อยเกินไป

เทน ฮาก ทำงานในทีมเยาวชนและเป็นสตาฟฟ์โค้ชของ ทเวนเต้ หลังแขวนสตั๊ด โดยมี เฟร็ด รุทเท่น เป็นครูที่คอยให้คำแนะนำต่าง ๆ มากมาย เมื่อ รุทเท่น ย้ายออกไปคุม ชาลเก้ ตอนปี 2008 เทน ฮาก ได้ร่วมงานกับ สตีฟ แม็คคลาเรน และสร้างความประทับใจให้กับกุนซือชาวอังกฤษ​คนนี้ตั้งแต่วันแรก

“ตอนนั้นทีมของเราเริ่มซ้อมปรี ซีซั่น ในวันรุ่งขึ้นหลังจากที่ผมได้รับแต่งตั้ง และ เทน ฮาก ก็ได้นำเอกสารรายงานมาให้ผมชุดหนึ่ง ซึ่งมีแผนการซ้อมเป็นระยะเวลาหกสัปดาห์ เขาวางโปรแกรมทุกอย่างไว้ละเอียด​ยิบ ตั้งแต่อาหารไปจนถึงการวอร์มร่างกาย รวมไปจนถึงการซ้อมเดี่ยว มันเป็นรายงานที่ละเอียดมาก ผมไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้มาก่อน”

เทน ฮาก ใส่ใจในรายละเอียดทุกอย่าง สิ่งที่คนอื่นอาจไม่สนใจ แต่เขาสนใจและให้ความสำคัญ เคยมีผู้เล่นคนหนึ่งที่ทำงานกับเขาเล่่าว่า หลังจากชนะ เรอัล มาดริด ได้ 4-1 บนเครื่องบินขากลับจากมาดริด ทุกคนฉลองกันอย่างสนุกสนาน แต่ เทน ฮาก นั่งดูคลิปและวิเคราะห์​คู่แข่งในเกมต่อไปทันที ความสุขของเขามีเพียงอย่างเดียวนั่นก็คือ การหมกมุ่นกับฟุตบอลและชัยชนะ

 

สตีฟ แม็คคลาเรน เล่าเพิ่มเติมว่า “เขาจะเตรียมแผนการเล่นอย่างพิถีพิถันเกี่ยวกับฝ่ายตรงข้าม เช่น เราจะเพรสซิ่งอย่างไร เราจะเล่นเกมรุกอย่างไร ผมเคยคิดว่าผมรู้จักฟุตบอลดี แต่พอเจอกับเขา กลายเป็นว่าผมแทบไม่รู้อะไรเกี่ยวกับฟุตบอลเลย” แม็คคลาเรน เชื่อว่า เทน ฮาก เป็นคนที่ยอดเยี่ยมและเหมาะสมกับการคุมทีมใหญ่ ๆ “เขาเห็นสิ่งต่าง ๆ ในเกมที่ไม่มีใครเห็น รวมถึงตัวผมด้วย ผมต้องนั่งบนอัฒจันทร์เพื่อดูรูปแบบเกม แต่เขาสามารถยืนบนเส้นข้างและรู้คำตอบทั้งหมดที่เกิดขึ้นในสนาม”

“การปรับเปลี่ยนแท็คติกหรือเปลี่ยนตัวของเขาในเกมยอกเยี่ยม ผมเคยร่วมงานกับ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ที่ แมนฯ ยูไนเต็ด และผมเคยคิดว่าการเปลี่ยนตัวสำรองของป๋าบางครั้งดูแปลกประหลาด แต่สุดท้ายก็ได้ผลเสมอ เอริค เทน ฮาก เองก็เหมือนกันในแง่นั้น”

เทน ฮาก กับ แม็คคลาเรน ทำงานร่วมกันแค่ฤดูกาล​เดียว ก่อนที่เขาจะได้รับข้อเสนอให้ไปทำงานกับ รุทเท่น ที่ พีเอสวี ก่อนจะพัฒนาตัวเองไปเรื่อย ๆ จนได้มาคุมทีม โก อเฮด อีเกิ้้ลส์ แบบเต็มตัวเป็นทีมแรกในปี 2012 พร้อมกับพาทีมเลื่อนชั้นได้ตั้งแต่ปีแรกที่เข้าไปคุมทีม

มาร์นิกซ์ โคลเดอร์ กัปตันทีมของ อีเกิ้ลส์ เล่าถึงความจริงจังของ เทน ฮาก ว่า

“ในช่วงปรี ซีซั่น ผมไปที่ห้องทำงานของเขาและขอลาหยุดหนึ่งวันเพราะมีธุระส่วนตัว โดยผมให้เหตุผลว่าการซ้อมในวันรุ่งขึ้นไม่น่าจะมีอะไรสำคัญมากเท่าไหร่ เขาตอบกลับมาทันทีว่า -​ไม่นะ การซ้อมทุกครั้งของฉันล้วนมีความสำคัญทั้งสิ้น-“

มาร์นิกซ์ เล่าต่อว่า “เทน ฮาก เตรียมพร้อมรายละเอียด​ให้กับทุกคนตั้งแต่ต้นจนจบ เบื้องหลังการฝึกซ้อมทุกครั้งคือแนวคิด เขาสอนเรื่องการใช้ความคิดให้กับทุกคนในทีม”

“เขาจดจ่ออยู่กับฟุตบอลเสมอ 24 ชั่วโมงต่อวัน เขาคิดเกี่ยวกับทีมและหาวิธีทำให้ทีมดีขึ้น  สำหรับผมแล้ว การได้ร่วมงานกับเขาเป็นสิ่งที่เปิดหูเปิดตาว่าผมควรเล่นฟุตบอลอย่างไร”

หลังจากได้คุมทีมเต็มตัวแล้ว ปรากฏ​ว่า​เป้าหมายต่อไปของ เทน ฮาก กลับเป็นการเลืิอกไปคุมทีมสำรองของ บาเยิร์น โดยเขาให้เหตุผลว่าเขามองเห็นโอกาสที่จะพัฒนาตัวเอง ในด้านทักษะการฝึกสอน เขาจะได้เรียนรู้อะไรอีกมากจาก เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ซึ่งนั่นคือสิ่งที่เป็นโอกาสซึ่งหาได้ไม่ง่ายเลย

สเตฟาน บัค กองหลังตัวเก๋าที่เล่นให้กับ บาเยิร์น 2 ซึ่ง เทน ฮาก ดูแลอยู่กล่าวว่า “ต้องใช้เวลาพอสมควรในการปรับตัวให้เข้ากับความคิดและวิธีการฝึกสอนของเขา มันแตกต่างไปจากที่เราทำก่อนหน้านี้เล็กน้อย”

“เป็นเรื่องใหม่สำหรับเราที่จะมุ่งเน้นไปที่การผ่านบอลในระยะสองเมตร เขาจะบอกเราว่า -​ขอแค่สองเมตรเท่านั้น ผ่านบอลให้แม่นและรวดเร็ว ผมขอแค่นี้พอ-“

“ในตอนแรก พวกเราเข้าใจสิ่งเหล่านี้ได้ยาก เพราะเราไม่เคยทำมาก่อน แต่เมื่อเวลาผ่านไป เรารู้ว่าวิธีการของเขาจะประสบความสำเร็จ”

หลังจากสองปีในบาวาเรีย เทน ฮาก กลับมาที่บ้านเกิด ในฐานะผู้จัดการทีมของ อูเทรคต์ และนำการฝึกซ้อมใหม่ ๆ มาสู่ทีมมากมาย

ทุก ๆ 10 หรือ 20 วินาทีในการลงซ้อม เขาจะเป่านกหวีดให้ทุกคนหยุด และคอยบอกว่ามีอะไรผืดพลาดในจังหวะนั้น หรืออะไรที่ทำได้ดีขึ้นและให้จดจำเอาไว้

 

การซ้อมแบบนี้ค่อนข้างเข้มข้นทางจิตใจมากกว่าทางร่างกาย เพราะนี่คือการโค้ชแบบละเอียด​ยิบ ชนิดที่นักเตะอาจไม่เคยเจอมาก่อน แรก ๆ อาจรบกวนจิตใจแต่หากปรับตัวได้ พวกเขาจะได้ประโยชน์มากมายเลยทีเดียว เอริค สตีล ซึ่งเป็นโค้ชผู้รักษาประตูของ แมนฯยู​ไนเต็ด ภายใต้การคุมทีมของ เฟอร์กี้ ตั้งแต่ปี 2008 ถึง 2013 ได้เคยร่วมงานกับ เทน ฮาก ในเดือนธันวาคมปี 2017 “เขารอบคอบมาก และมีรายละเอียดที่เหลือเชื่อ เขาเหมือน เป๊ป กวาร์ดิโอล่า” สตีล กล่าว “เมื่อเราเสียบอลในบริเวณนี้ เราต้องทำอย่างไร? เมื่ออยู่ในสถานการณ์​นี้เราจะต้องแก้ไขอย่างไร? เขาสอนผู้เล่นของเขาแบบละเอียด​และเคลียร์ชัดเจนในความต้องการ”

สตีล เชื่อว่า แมนฯ ยู​ไนเต็ด จะได้รับประโยชน์มากหาก เอริค เทน ฮาก มาคุมทีม เขาช่วยให้ อูเทร็คท์ จบอันดับที่ 5, 4 และ 5 ในช่วงสามฤดูกาลเต็มของเขาที่นั่น โดยได้รับรางวัล Rinus Michels Award ซึ่งเป็นรางวัลสำหรับโค้ชที่ดีที่สุดในเอเรดิวิชี่เอริค เทน ฮาก กำลังเกินทางมายัง โอล์ แทร็ฟฟอร์ด ด้วยความคาดหวังอันหนักอึ้งก็จริง แต่หากสโมสรและแฟนบอลให้เวลาเขามากพอ น่าจับตามองเหมือนกัน​ว่าความละเอียดในงานโค้ชที่เขามีนั้น จะสร้างอะไรให้กับทีมได้บ้าง

 

เขาเคยให้สัมภาษ​ณ์ในปี 2017 ว่า ความสำเร็จทั้งหมดในชีวิตของคนเราสามารถเกิดขึ้นได้ด้วยทั้งการเดินเท้าและขี่ม้า นั่นหมายความว่า.. แต่ละคนมีระยะเวลาในการเดินทางที่แตกต่างกัน บางคนมีม้า มีทุกอย่างพร้อมอาจถึงที่หมายได้เร็วกว่า แต่กับคนที่ไม่ได้มีพาหนะมาช่วย ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไมาประสบ​ความ​สําเร็จ เพียงแต่การเดินเท้าอาจใช้เวลามากกว่าเท่านั้น อยู่ที่ว่าเรามีอะไรบ้างในมือตอนนี้ และพร้อมจะอดทนรอการเดินเท้าได้ไหม หากไม่มีม้าให้ขี่แบบคนอื่น ๆ เขา

 

เรื่องโดย MR.X แมนยูสู้ตาย

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*


This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.